Tuesday, March 8, 2016











 Paggamit ng Wikang Filipino bilang panghikayat sa mga produktong binebenta ng mga Entreprenyur sa Pilipinas
Carmela S. Mercado 
FILI 1023










Abstract
            Ang wika o komunikasyon ay isa sa pinakamahalagang salik upang makapanghikayat ng mamimili sa pagtitinda ng isang produkto. Ang pagkakaroon ng magandang kasanayan sa pakikipag-usap ay nakatutulong sa mga negosyante sa pagpapalago ng negosyo. Mas mainam na gamitin ang sariling wika upang higit na maakit ang mga mamimili sa isang produkto sapagkat mas madali nila itong maiintindihan at mauunawaan. Ang isang negosyante ay dapat mayroong magandang kaugalian sa pakikipag-usap upang lalong tangkilikin ang isang produkto. Ang paggamit ng mga tagalog na salita sa pagbebenta ay nagbibigay ng magandang epekto sa mamimili upang higit na mahikayat ang mga ito sa iba’t ibang bagay na binebenta. Sa tulong ng pamanahong papel na ito, tinalakay at pinag-aralan ang paggamit ng sariling wika sa panghihikayat sa mga produktong benebenta. Sa kabuuan, hangarin ng pag-aaral na ito na maipabatid sa mga Pilipino na higit na nakatutulong ang sariling wika sa pag-unlad ng isang bansa at karapat-dapat tangkilikin ang sariling atin.




            Ang pagiging aktibo sa pakikipagkomunikasyon ay isa sa pinakamahalagang sandata na dapat angkinin ng isang negosyante. Ang pagkakaroon ng kasanayan sa pakikipag-usap ay maaaring maging dahilan upang matamo ang masaganang pagpapatakbo ng negosyo. Ang komunikasyon ay hindi gagana kung walang wika. Wika ang gumaganap ng pinakamahalagang bahagi sa komunikasyon o pakikipag-ugnayan sa lipunan. Dahil ito ang ating ginagamit sa pakikipag usap at ito rin ang tawag sa mga salitang lumalabas sa ating bibig kapag tayo ay nakikipag-interacksyon sa paligid.
Ayon kay Mabilin (2012) “Ang wika ay dumudukal at lumilinang ng karunungan ginagawang salalayan sa pagtamo ng makabuluhang landas sa buhay” at Ayon kay Todd (1987) “Ang wika ay isang set o kabuuan ng mga sagisag na ginagamit sa komunikasyon. Ang wikang ginagamit ng tao ay hindi lamang binibigkas na tunog kundi ito’y sinusulat din. Ang mga tunog at sagisag na ito ay arbitraryo at sistematiko. Dahil dito ay ayon sa kanya, walang dalawang wikang magkapareho bagamat bawat isa ay may sariling set ng mga tuntunin.” Na nangangahulugang na ang wika ay nagsisilbing instrument o simbolo upang maibahagi ng tao ang kanyang kaalaman sa kapwa. Katulad ng isang negosyante, ang pagbabahagi niya ng kanyang kaalaman sa isang produktong benebenta ay bunga ng wikang ginagamit. Dahil sa pakikipag-usap ng tao, ito ay nagsisilbing gabay upang makapaghikayat ng isang mamimili. Wika rin ang nag uugnay sa bawat tao upang lubos na magkaunawaan. Ito rin ang ginagamit upang maipahayag ang sariling ideya, kaisipan, katalinuhan, at kakayahan sa anomang larangan. At sa pamamagitan ng pakikipag-interaksyon o pakikipag-usap nakakakuha tayo ng katugunan mula sa kausap na maaaring pagsang-ayon o hindi pagsang-ayon na tumutukoy sa pagkakaroon ng isang tao ng epektibong pakikipanayam sa kapwa. Sa tulong ng mga impormasyong napapahayag ng isang entreprenyur, maaaring makontrol nito ang kaisipan ng mamimili upang tangkilikin ang isang produkto.
Ang mga entreprenyur ay ang mga taong nagtatayo ng sariling negosyo o pagkakakitaan na may dedikasyon sa kanyang ginagawa at tinatangkilik din ang sariling produkto. Ayon kay Asor (2009) “Entrepreneur is an individual or a person who owns and manage his own business, and engaged in selling and a middleman who stands between buyer and seller” Sila rin yung may mga kakayahang harapin ang problema at subukan sa mga bagong karanasan sa buhay. Ayon rin kay Asor may sampung katangian na dapat angkinin ang mga entreprenyur upang sila ay magkaroon ng magandang buhay o maging successful. Una, dapat ang entrepreneyur ay may katangiang “self-awareness” dapat kilala ang kanyang sarili, alam kung ano ang gusto at hilig na gawain. Kung ang negosyong tatahakin ay ang mga bagay na nagpapasaya at naglilibang sa isang negosyante maaari ito maging daan ng pag unlad. Pangalawa, “self-motivated” dapat mayroong inspirasyon sa pagpapalakad ng negosyo. Upang lalong lumago ang isang negosyo dapat laging isipin ang mga bagay o taong nakapagbibigay ng lakas upang makapagtrabaho sa pang araw-araw. Pangatlo ay “courage” dapat ang entrepreneur ay payag at kayang harapin lahat ng balikid sa buhay upang maging matatag at mapatibay ang isang negosyo. Pang-apat ay “confidence” kung naipapakita sa mamimili na nagpapakatotoo ang entreprenyur sa produktong itinitinda at may lakas ng loob na ipagmalaki ang produktong benebenta, magtitiwala rin ang mga ito na karapat-dapat tangkilikin ang isang produkto. Panglima ay “positive thinker” huwag iisiping babagsak ang nasimulang negosyo, dapat laging pagtutuunan ng pansin ang maaaring magandang kalabasan ng isang negosyong pinapamahalaan. Pang anim ay “patience” dapat marunong umintindi na hindi sa lahat ng oras maraming bibili sa isang produkto. Minsan maaaring kukunti ang maaaring kitain pero huwag dapat panghihinaan ng loob at laging isipin na dapat ipagpatuloy lang ang ano mang nasimulan. Pangpito ay “decisiveness” dapat magaling magdesisyon sa mga maaaring kaharapin sa buhay. Hindi dapat masayang ang panahon dahil bilang entreprenyur ang bawat oras ay mahalaga. Pangwalo ay “knowledge” dapat may kaalaman sa kung ano ang ginagawa sa negosyo para mas madaling makakapagplano o makakapag-isip ng mas maganda para sa hanapbuhay. Pangsiyam ay “innovative” kung ang entreprenyur ay may kakayahang gumawa at mas pagandahin pa ang mga produkto, higit na tatangkilin ito ng mga mamimili dahil sa pagiging kakaiba sa lahat. Mas madaling uunlad ng isang negosyo kung may katangiang ganito ang isang entreprenyur. At ang pangsampu at “opportunity-seeker” dapat bukas ang isang negosyo sa iba’t-ibang bagay na maaaring makatulong upang lalong mapabuti ang mga ito.
Ang Negosyo ay isa sa pinakapleksibol na trabaho sa Pilipinas. Ang pagkakaroon ng negosyo o pinagkakakitaan, maliit man o malaking hanapbuhay basta ito ay kumikita ito ay kapakipakinabang. Ayon kay baguhangrakista (2011) “Ang Pagnenegosyo ay isang organisasyon kaugnay ng pakikipagpalitan ng produkto at serbisyo sa mga consumers. Ang pagnenegosyo ang pangunahing pinanggagalingan ng kita ng mga mamamayan”. Ang negosyo ay isa sa pinakamabisang paraan sa pag unlad at pagyaman ng isang mamamayan. Mahalaga ang negosyo sapagkat ito ang susi ng kaunlaran ng bawat pilipinong may kakayahang pamalakaran ang isang bagay. Dahil sa bawat maunlad na negosyante ay kaakibat ang pag-unlad ng bansang kanyang kinatatayuan. Negosyo rin ang pinagkukunan ng lahat ng pangangailangan ng isang tao. Kung walang negosyo ang isang bansa, maaaring bumagsak at maghirap ang mga tao dahil magkakaroon ng labis na kakulangan at kawalan ng mga bagay na kailangan ng tao sa pang araw-araw. Ang mga produktong nalilikha at ibinabahagi ng isang negosyo ay may kanya kanyang kahalagaan o importansya kung bakit dapat meron ang isang tao. Produkto ang tumutugon sa mga pangangailangan ng tao upang mabuhay. Malaki ang naiaambag ng negosyo sa bawat tao kaya dapat pagtuunan ng pansin kung paano mas palalaguin ang mga negosyong mayroon sa Pilipinas. Kailangang malaman ang mga paraan kung paano higit na tatangkilin ang produktong napruprodyus at mga estratehiya sa panghihikayat sa mamimili.
Ayon kay Colayco (2013) “Lahat ng mga matagumpay na negosyo ay may tinatawag na ‘Elegant Solution,’ isang panukalang pang-negosyo na masasabing natatangi at makabago kayat mahirap kopyahin o gayahin. Tinutugunan nito ang isang problema o pangangailangan (maliit man o malaki) upang maging matatag ang aspektong pinansyal ng isang negosyo. Ang ‘Elegant Solution’ ay dapat maging simple at madaling maipahayag o mai-communicate – sa investors, mga kasosyo sa negosyo, mga manggagawa, at mga kliyente. Nakasalalay ito sa tiyak at malinaw na paggamit sa wika at sa kahulugang nais ipabatid nito.”
Ano ng aba ang karaniwang salita o wikang ginagamit ng negosyanteng pilipino sa panghihikayat sa mamimili? May mga pilipinong may katangian ng isang matyaga at masigasig na negosyante ngunit kulang sa karanasan sa pakikipanayam. Kung may mga taong higit na nahihirapan maipabatid ang kanilang saloobin at nalalaman sa isang bagay, mas mainam na gamitin ang sariling wika o ang pambasang wika ng Pilipinas na Filipino.  Ayon din kay Colayco “Kung makakaugalian ng mga Filipino ang paggamit ng tiyak na wika at mapanuring pag-iisip, siguradong hindi lamang komunikasyon ang uunlad, kundi pati na ang paraan ng paggawa sa trabaho at pagtupad sa mga tungkulin.” Ang kasanayan sa paggamit ng sariling wika ay nakatutulong sa pag-unlad ng antas ng pamumuhay at pagiging epektibo upang makaraos sa kahirapan ng lipunan dahil maaari itong maging daan upang tawaging “Elegant Solution” ang mga entreprenyur sa Pilipinas.
Sa paglipas ng panahon, patuloy na lumalago ang teknolohiya sa buong mundo. Sa bawat pagdagdag ng mga makabagong kagamitan kaakibat nito ang pagpapalabas ng mga anunsyo sa mga kahalagahan at magandang dulot nito sa mga mamamayan. Katulad nalang ng pagkakaroon ng telebisyon, nakakatulong ito sa panghihikayat sa mga Pilipino sa pagpili ng produktong maaaring bilihin. Ngunit ano nga ba ang madalas na salitang ginagamit ng mga taong gumaganap sa komersyal sa telebisyon? Kung ito ay pag-aaralan, makikita na halos lahat ng komersyal na mayroon tayo sa mga programa ay gumagamit ng salitang Filipino. Ito ay sapagkat ang sariling wikang mayroon tayo ay mas higit nating nauunawaan kaysa sa iba. Mas nakakapang-akit ang mga filipinong salita sapagkat higit na naipapahayag natin ang nais ibahagi sa kapwa.
Ang paggamit ng wikang Filipino ay higit na nakaiimpluwensiya sa mga taong nakakarinig sa isang programa. Isang patunay na rin naman ang ibat-ibang anunsyo na mula sa ibang bansa na nilalapatan ng wikang Filipino upang higit nating maunawan at makahikayat ito ng mga mamimili. Katulad ng mga komersyal sa mga instant noodles, pampaganda o pampaputi, lotion, shampoo at iba pa. Mayroon din namang sariling atin na tumatatak sa isipan ng mga mamimili katulad ng mga komersyal na hinahaluan ng mga kanta na katulad ng Nesfruta ni Cheska at Kendra Garcia-Kramer (dandandan dalandan), ang eskinol ni Maine Mendoza (ayaw ko ng magmahal, ayaw ko ng manalamin), Camella Homes Ad. (Buliit-buliit), Mcdo, Jollibee, Downy Rabadabango ni Kris Aquino, Master Gel ni James Reid (mahirap mahirap ang maging pogi) at iba pa. Dahil sa mga nakakaaliw na tugtog na naririnig ng mga mamimili sila ay nahihikayat upang subukan ang produktong inaanunsyo.
            Tumatatak rin sa isipan ng mga tao ang mga tagalog na linya o islogan ng bawat produktong benebenta sa pamilihan. Katulad rin ng Cornetto “Saan aabot ang 20 pesos mo?”, Eskinol “Linis-Kinis”, Mcdo “Aldub ko to’”, Lactum “100% Panatag”, Jollibee “Bida ang Sarap o ang Jollibee Yum Burger “Langhap Sarap”, Biogesic “Ingat”, Ceelin “Protektado”, Bayantel “Gaganda pa ang buhay” Bingo Biscuits “Bi-bingo ka sa sarap”, Chowking “Tikman and tagumpay”, Cobra Energy Drink “Hindi umaatras and may tunay na lakas”, Datu Puti Vinegar “Mukhasim”, Family Rubbing Alcohol “Hindi lang pampamilya, pang-isports pa!”, Fita Biscuits “Parang life”, Globe Telecom “Abot mo ang mundo”, LBC “Hari ng padala”, Mang Inasal – “Hahanap hanapin mo” , Mercury Drug Store “Nakasisiguro gamot ay laging bago”, “Meralco “May liwanag and buhay”, M. Lhuillier “Numero Uno ng Bayan”, Rebisco “Sarap ng filling mo” ,“Red Horse Beer “Ito and tama”, SkyFlakes Crackers “Ito na ang break mo”, Alaska Milk “Wala paring tatalo sa Alaska” at iba pa. Dahil sa tulong ng pag-aanusyo sa telebisyon ay tumatatak ito sa isipan ng manunuod at pumapatok sa isang tao ang mga impormasyong nakalap muna sa programa.
            Tulong na rin ng patuloy na paglago ng teknolohiya sa mundo, nagkaroon na rin ng ibat-ibang pamilihan sa internet o tinatawag na online shop. Maraming entreprenyur na rin ang nagbebenta ng kanilang produkto gamit ang facebook, websites at instagram. Katulad ng mga website na AyosDito.ph , Sulit.com at iba pa. Sa unang kita o basa palang sa mga pangalan ng website na ito ay siguradong maakit at maiengganyo ang tao na alamin ang mga bagay na binebenta sa tindahang ito.
            Ang mga tagalog na pangalan ng mga negosyo ay nakatutulong upang higit na mahikayat ang mga tao. Malaki ang naitutulong ang pagkakaroon ng magandang pangalan na negosyo upang magkaroon ng malaking kita. Kung makakalikha ng mga kakaibang pangalan ng negosyo na sa unang pagbasa palang ay magkakaroon ng ideya ang mga mamimili tiyak na mas tatangkilikin ito ng mga tao. May mga simpleng filipinong mga salita na labis ding tumatatak sa isipan ng mga tao ay mas mabuting gamiting pangalan sa isang negosyo.
            Ang mga nabanggit na halimbawa ay ilan lamang sa patunay na higit na nakakapaghikayat ang mga filipinong salita sa pagbebenta ng produkto. Dahil ang wikang Filipino ang pinaka instrumento na dapat pahalagahan ng mga Pilipino sapagkat ito ang susi ng pagkakaisa upang umunlad ang Pilipinas. Ang paggamit ng sariling wika ay daan ng pagkakaunawaan at pagmamahalan ng bansang kinasasakupan.


















Reference

Edwin R. Mabilin (2012) Transpormatibong Komunikasyon sa Akademikong Filipino Todd (1987).  Kahulugan at Katangian ng Wika. Page6-12
Winefreda T. Asor, Ph.D. (2009). Entreprenuership in the Philippine Setting. Attributes, Qualities and Characteristics of an Entrepreneur. Page14-17
Yenbehold (2010). Wika at Panitikan. Batayang Kaalaman sa Wika.
http://siningngfilipino.blogspot.com/2010/07/batayang-kaalaman-sa-wika.html
Baguhangrakista (2011). Kahulugan ng Negosyo. Ano ba ang Negosyo at Pagnenegosyo?
Francisco J. Colayco (2013). Wikang Filipino Para sa Maunlad Na Negosyo
Gellian Grace Baaco et.Al. (2012). Ang kahalagan at mgakadahilanan kung bakit wikang filipino ang ating wikang pambansaat ang kaugnayan nito sa unlad pang-ekonomiya.pdf
Frauline Tadle  (2012).  Wika ng Telebisyon: Epekto at Kahalagahan sa Wikang Filipino.pdf
Pinoytechnoguide (2012-2015). Online Shop in the Philippines
Victorino Abrugar (2011). List of Famous Filipino Brand Names and Slogans
http://businesstips.ph/list-of-famous-filipino-brand-names-and-slogans/
Rafael Martin Mendoza et.Al. (2010). Ang Kagandahan ng Pangalan ng Negosyo ay Nakakahikayat sa mga Kostumer

http://gonegosyo-1-emid.blogspot.com/

1 comment: